Chính sách hoa hồng cho nhân viên kinh doanh là gì? Làm thế nào để lên chính sách hoa hồng cho nhân viên kinh doanh một cách hiệu quả? Danatech sẽ giúp quý độc giả hiểu rõ hơn về hoa hồng cho nhân viên bán hàng trong bài viết này!
Chính sách hoa hồng cho nhân viên kinh doanh là các quy định về việc quyết định khoản tiền hoa hồng cho các nhân viên bán được hàng hóa, dịch vụ. Còn tiền hoa hồng cho nhân viên kinh doanh là là số tiền các nhân viên bán hàng kiếm được khi đáp ứng được những chỉ tiêu công việc, đạt được mục tiêu kinh doanh hay vượt hạn ngạch được đề ra theo tháng, quý, năm.
Nhân viên kinh doanh có thể hưởng hoa hồng khi bán được hàng, gia hạn thành công hợp đồng hay thậm chí là sắp xếp được lịch đàm phán, tư vấn với đối tác, khách hàng.
Tiền hoa hồng có thể được tính bằng phần trăm đơn hàng đã giao dịch thành công, do đó nhân viên bán hàng được doanh nghiệp thanh toán theo một phần xác định hoặc toàn bộ dựa trên các hàng hóa, dịch vụ được chốt đơn thành công. Lưu ý rằng tiền hoa hồng được xem là một dạng tiền thưởng cho nhân viên kinh doanh, không bao gồm lương cứng hay lương tính theo đơn vị thời gian làm việc.
Để doanh nghiệp có thể đưa ra chính sách hoa hồng, cách tính lương thưởng cho nhân viên kinh doanh một cách hiệu quả, tiết kiệm thời gian, các nhà quản lý có thể sử dụng phần mềm quản lý nhân sự do DanaTech cung cấp.
>>> Xem thêm: Phần Mềm Quản Lý Nhân Sự Hiệu Quả – Chìa Khóa Thành Công Của Quản Lí Nhân Sự
Sau đây, Danatech xin cung cấp đến các chủ doanh nghiệp các cách lên chính sách hoa hồng cho nhân viên kinh doanh phổ biến và hiệu quả nhất.
Trích hoa hồng cho nhân viên kinh doanh theo phần trăm cố định là chính sách hoa hồng cho nhân viên kinh doanh phổ biến nhất tại Việt Nam. Các doanh nghiệp nên sử dụng chính sách hoa hồng này khi các sản phẩm, dịch vụ tương đương nhau về mức giá, sự phát triển thị trường và sự tương đồng giữa các dòng sản phẩm, dịch vụ. Có nghĩa rằng các nhân viên kinh doanh sẽ bỏ ra cùng một mức nỗ lực để có được đơn hàng.
Ví dụ: Khi nhân viên bán hàng bán được một sản phẩm thì được hưởng hoa hồng là 5% giá trị thanh toán, đối với hóa đơn bán hàng là 600.000, người bán hàng này sẽ được hưởng 600.000 x 5% = 30.000 tiền thưởng hoa hồng.
b. Xác định hoa hồng theo nấc bậc thang
Chính sách hoa hồng cho nhân viên kinh doanh phổ biến khác chính là tính tiền hoa hồng theo nấc bậc thang. Đây là cách chia hóa đơn thành từng khoảng tương ứng, sau đó nhân giá trị và cuối cùng là tính tổng.
Giả sử hóa đơn bán hàng có giá trị:
Khi khách hàng mua hết 700.000 thì nhân viên bán hàng sẽ nhận khoảng tiền hoa hồng:
200.000 x 3% + (500.000 – 200.000) x 5% + (700.000 – 500.000) x 10% = 41.000
Những con số này có thể thay đổi tùy theo quy định của doanh nghiệp.
Hình thức này có nghĩa là công ty sẽ trích phần trăm trên tổng doanh thu thưởng cho nhân viên bán hàng với điều kiện doanh thu phải vượt ngưỡng tiêu chuẩn quy định. Ngoài ra, khi nhân viên kinh doanh vượt KPI sớm hơn dự tính thì doanh nghiệp cũng có thể áp dụng cách thưởng hoa hồng này. Chính sách hoa hồng cho nhân viên kinh doanh này sẽ tạo động lực phấn đấu hơn cho nhân viên.
Những doanh nghiệp kinh doanh và hoạt động dựa trên các dự án thì nên áp dụng chính sách hoa hồng cho nhân viên kinh doanh này. Với từng dự án được ký kết, nhân viên được nhận hoa hồng trích từ tổng giá trị hợp đồng dự án. Mức hoa hồng sẽ được tính toán khác nhau dựa trên mức độ khó dễ, sự quan trọng và thời hạn của dự án đó.
Một số doanh nghiệp sẵn sàng chi tiền thưởng cho thâm niên làm việc của nhân viên kinh doanh. Cụ thể là các nhân viên gắn bó lâu hơn sẽ được hưởng mức hoa hồng nhiều hơn so với các nhân viên mới.
Hy vọng bài viết này của Danatech sẽ cung cấp cho các chủ doanh nghiệp, các nhà quản lý cách lên chính sách hoa hồng cho nhân viên kinh doanh phù hợp nhất với công ty!