Yếu tố thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào là nghệ thuật trong cách quản lý nhân sự. Yếu tố này góp phàn lớn trong việc nâng cao năng suất làm việc. Và kỹ năng quản lý nhân sự của người Nhật là kỹ nhân mà mọi doanh nghiệp lớn, nhỏ nên nhìn vào để học hỏi.
Một số công ty Nhật Bản khuyến khích nhân viên hợp tác cùng các nhà quản trị bằng cách chia quyền ra quyết định cho họ. Nhân viên được tham gia vào hoạt động quản trị được thể hiện qua quyền quyết định trong hoạt động kinh doanh.
Ví dụ: công nhân viên ở Isuzu có quyền bầu đại diện trong các nhân viên tham gia vào hội đồng lao động tại công ty về các vấn đề tài chính hay kinh tế.
Ở Nhật Bản, các nhà quản lý thường áp dụng phương pháp chia nhân viên làm việc theo nhóm để thúc đẩy sự liên kết giữa các nhân viên trong nhóm. Các nhân viên sẽ quan tâm đến nhiều nhiệm vụ hơn là chỉ quan tâm đến một nhiệm vụ được giao cho mình.
Nhân viên có thể thay thế lẫn nhau khi có sự vắng mặt của một nhân viên nào đó. Cách quản lý nhân sự này giúp hiệu quả công việc vẫn được duy trì nếu như thiếu nhân viên.
Nhà quản trị phải đảm bả cho các thành viên trong toàn công ty cùng tham gia vào quá trình đóng góp ý kiến để học hỏi từ các thành viên còn lại. Điều này nên áp dụng rộng rãi cho các cuộc họp hoạch định công tác hằng năm.
>>> Có thể bạn quan tâm: Làm thế nào để phân chia công việc hiệu quả?
Đây là bí quyết trong quản lý nhân sự. Nhân viên nếu có yêu cầu giúp đỡ gì thì nhà quản lý sẽ cố gắng thực hiện theo yêu cầu từ phía nhân viên.
Theo cách hiểu khác, nhân viên sẽ cảm thấy nhà quản lý đang quan tâm mình và sẵn sàng giải đáp thắc mắc của họ. Từ đó, nhân viên sẽ hứng thú hơn với nhiệm vụ được giao.
Như vậy, họ sẽ có thái độ nghiêm túc hơn với các nhà quản trị và đây cũng là một trong những bí quyết quan trọng trong kỹ năng quản lý nhân sự của người Nhật.
Quy tắc này được đề ra với các nhà quản trị rằng không được đe dọa hay quát mắng, trừng phạt nhân viên.
Các lỗi lầm phải được báo cáo thành văn để nhà quản trị đưa ra được hướng sửa đổi phù hợp. Trách mắng nhân viên sẽ gây ra hậu quả lớn cho công ty nếu sự việc đi quá xa.
>>> Xem thêm: 5 lý do khiến nhân viên hay bỏ việc
Phương pháp quản lý con người được người Nhật áp dụng nhiều nhất là Công việc trọn đời. Với mục đích nâng cao năng suất làm việc, xuất khẩu lao động Nhật với hiệu quả cao.
Các lao động tại Nhật muốn gắn bó với một công việc suốt đời và họ ít khi muốn chuyển công ty.
Ở Việt Nam, nhiều nhân sự muốn nhảy việc gây nên tình trạng thiếu nhân sự dẫn đến sa sút năng suất và hiệu quả lao động.
Sự ổn định trong công việc là một tác nhân để củng cố tinh thần, hài hòa trong quan hệ giữa nhà lãnh đạo và người lao động.
Thường xuyên áp dụng chính sách để luân phiên huống luyện nhân viên để nắm bắt công việc của từng bộ phận khác nhau.
Trên đây là những chia sẻ của DANATECH về các bí quyết trong kỹ năng quản lý nhân sự của người Nhật. Cùng theo dõi các bài viết tiếp theo của DANATECH để có thêm nhiều thông tin bổ ích.
3 Comments
I seriously love your website.. Excellent colors & theme.
Did you create this web site yourself? Please reply back
as I’m planning to create my own site and would love to know
where you got this from or what the theme is called. Cheers!
rGAVjXJfFwT
TbnxvRmNFZoJYqL