Bạn là người quản lý và đang muốn tìm hiểu sự khác biệt giữa OKR và KPI? Nếu vậy, thì bạn sẽ thích bài viết so sánh này của DanaTech. Đọc tiếp để tìm hiểu sự khác biệt giữa OKR và KPI và cách bạn có thể sử dụng chúng để cải thiện doanh nghiệp của mình.
Sự khác nhau giữa OKR và KPI
OKR là từ viết tắt của “Objective and Key Results” hay còn được gọi là “Mục tiêu và kết quả then chốt”.
OKR là một phương pháp quản trị dựa trên một mục tiêu cụ thể và mục tiêu đó sẽ được đo lường bằng những kết quả then chốt. Phương pháp này đã và đang được Google và nhiều doanh nghiệp hàng đầu thế giới áp dụng. Đây là một công cụ đơn giản để tạo sự liên kết và tham gia của toàn bộ tổ chức xung quanh các mục tiêu có thể đo lường được.
OKR trong kinh doanh được sử dụng để truyền đạt các kết quả mong muốn trong toàn tổ chức, tập trung vào các lĩnh vực quan trọng nhất cần cải tiến và mang lại kết quả có giá trị cho doanh nghiệp.
Khái niệm OKR là gì
KPI là từ viết của “Key Performance Indicators” là tập hợp các tiêu chí đánh giá hiệu suất làm việc thể hiện mức độ hiệu quả thực hiện công việc của một tổ chức, một cá nhân thực hiện mục tiêu đề ra trong một khoảng thời gian cụ thể.
Đây là một giá trị có thể đo lường được để chứng minh mức độ hiệu quả của một công ty đang đạt được các mục tiêu kinh doanh chính. Các tổ chức sử dụng KPI ở nhiều cấp độ để đánh giá mức độ thành công của họ trong việc đạt được mục tiêu.
KPI được thể hiện qua thống kê, số liệu, bảng biểu về chỉ tiêu và được định lượng cụ thể. Phương pháp này được thiết kế chi tiết để có thể thực hiện hằng ngày và phản ánh hiệu quả hoạt động của các tổ chức.
Khái niệm KPI là gì?
Một trong những điểm khác biệt chính giữa OKR và KPI là ý định đằng sau việc thiết lập mục tiêu. Các mục tiêu KPI thường có thể đạt được và đại diện cho kết quả của một quá trình hoặc dự án đã được thực hiện, trong khi các mục tiêu OKR có phần tích cực và tham vọng hơn.
Ở OKR, trọng tâm sẽ là mục tiêu. Do vậy, trước khi bắt tay vào thực hiện bạn cần phải xác định mình muốn gì, để đưa ra các kết quả then chốt. Còn với KPI , trọng tâm nằm ở các chỉ số. Mặt khác, các chỉ số của KPI là hướng đến kết quả then chốt đã đề ra, góp phần vào việc đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả.
Tìm hiểu thêm về phần phần quản lý nhân viên tại đây.
Đọc đến đây có lẽ bạn đang tự hỏi “Vậy giữa OKR và KPI cái nào là lựa chọn tốt nhất” cho doanh nghiệp của bạn. Khi bạn đánh giá xem nên sử dụng OKR hay KPI thì điều đó thực sự phụ thuộc vào doanh nghiệp bạn và những gì bạn muốn đo lường.
Ví dụ: Nếu bạn đang tìm cách mở rộng quy mô hoặc cải thiện một kế hoạch, dự án đã được thực hiện trước đó, KPI sẽ là lựa chọn tốt hơn. Vì phương pháp này đơn giản và cho phép bạn thêm hệ thống đo lường vào các dự án và quy trình đang thực hiện của mình.
Tuy nhiên, nếu bạn có tầm nhìn lớn hơn hoặc đang muốn thay đổi hướng đi tổng thể của doanh nghiệp mình, OKR sẽ là lựa chọn thay thế tốt. Sở dĩ vậy là bởi vì phương pháp OKR có chiều sâu hơn và nó sẽ cho phép doanh nghiệp bạn mở rộng mục tiêu của mình nhiều hơn nữa; cho phép bạn sáng tạo hơn về cách bạn lập kế hoạch để đạt được những mục tiêu đó.
DanaTech hy vọng rằng bài biết vừa rồi đã giúp bạn biết được sự khác nhau giữa OKR và KPI là gì. Từ đó có những đánh giá, nhìn nhận là đưa ra phương pháp quản lý tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.